Thử so sánh Snapdragon 865 vs Kirin 990 vs Exynos 990 ai mạnh hơn

Chúng ta đã thấy những chiếc điện thoại 5G đầu tiên xuất hiện vào đầu năm 2019, nhưng năm 2020 hứa hẹn sẽ là năm mà các thiết bị 5G thực sự trở thành xu hướng chủ đạo ở nhiều thị trường. Bộ vi xử lý Snapdragon 865 mới được công bố dự kiến ​​sẽ dẫn đầu khoản phí đó, giống như Snapdragon 855 cung cấp nhiều flagship 5G vào đầu năm nay.

Mặc dù vậy, có nhiều hơn một chipset hơn 5G, với hiệu năng hệ thống, đa phương tiện, nhiếp ảnh và một loạt các yếu tố khác để xem xét. Vì vậy, chúng tôi đang so sánh chipset mới nhất của Qualcomm với Kirin 990 của Huawei và Exynos 990 của Samsung.



Khi nói đến sức mạnh của CPU, rõ ràng cả ba thương hiệu đều cung cấp các cách tiếp cận tương tự nhau. Qualcomm, Huawei và Samsung đều đã áp dụng các lõi CPU nặng, trung bình và nhẹ. Về mặt lý thuyết này cho phép cân bằng quyền lực và hiệu quả tốt hơn cho một nhiệm vụ nhất định.

Qualcomm là công ty duy nhất ở đây sử dụng lõi CPU Cortex-A77 mới nhất và lớn nhất của Arm (làm lõi nặng và trung bình). Trong khi đó, Samsung sử dụng lõi Mongoose thế hệ thứ năm cho nhiệm vụ nặng nề và lõi Cortex-A76 cho các nhiệm vụ hạng trung. Trong khi đó, Kirin 990 của Huawei sử dụng lõi Cortex-A76 làm lõi CPU nặng và trung bình, thay vào đó tăng tốc độ xung nhịp so với Kirin 980. Tất cả ba thể thao bốn lõi CPU Cortex-A55 cho các tác vụ nhẹ.

Arm cho biết Cortex-A77 cung cấp hiệu suất tăng tới 20% so với Cortex-A76, giả sử tốc độ xung nhịp giống hệt nhau. Nhưng Huawei lý giải rằng Cortex-A77 sử dụng nhiều năng lượng hơn Cortex-A76 cho cùng hiệu năng. Mặc dù vậy, chúng ta không biết nhiều về lõi Mongoose thế hệ thứ năm được sử dụng trong Exynos 990, nhưng Samsung cho biết nó mang lại sự cải thiện 20% so với lõi nặng được thấy trong Exynos 9820.

Exynos 9820 thực sự mang lại điểm chuẩn lõi đơn tốt hơn so với Snapdragon 855 và nếu cả Arm và Samsung đều yêu cầu tăng 20% ​​cho CPU mới của họ, điều đó cho thấy Samsung vẫn có thể đi trước. Sau đó, một lần nữa, gót chân Achilles của Samsung đã bị tăng vọt do sức nóng, giảm hiệu suất dưới các chipset của Qualcomm.

Mặt khác, Qualcomm và Samsung đều hỗ trợ RAM LPDDR5, trong khi Huawei đứng đầu tại LPDDR4X. Tất cả ba hỗ trợ lưu trữ UFS 3.0 cho tốc độ đọc và ghi nhanh hơn.

Qualcomm Snapdragon 865 vs Kirin 990 so với Exynos 990: Đồ họa


Bộ xử lý hàng đầu Snapdragon của Qualcomm thường mang lại hiệu năng GPU tuyệt vời và Adreno 650 trông rất có khả năng trên giấy. GPU Snapdragon 865 chào hàng tăng hiệu suất lên tới 25% so với Adreno 640 trong Snapdragon 855 .

Qualcomm cũng đã phát hành Snapdragon 855 Plus vào tháng 7, với hiệu suất đồ họa tốt hơn 15% so với vanilla 855 (và khá gần với con số đó trong các điểm chuẩn). Sự so sánh thực sự có thể là giữa Snapdragon 855 Plus và 865, và chúng tôi có thể đang xem xét sự khác biệt khoảng 10% trong sự ưu ái của Snapdragon 865.

Theo truyền thống, Samsung và Huawei sử dụng lõi GPU Mali của Arm trong chipset của họ và tương ứng không khác gì với Exynos 990 và Kirin 990. Exynos 990 sử dụng GPU Mali-G77 MP11 hoàn toàn mới. Huawei, trong khi đó, đang gắn bó với GPU Mali-G76 được thấy trong dòng Kirin 980 và Exynos 982x, mặc dù có 16 lõi.

Qualcomm dự kiến ​​sẽ giữ lại vị trí dẫn đầu về đồ họa so với Huawei, nhờ các điểm chuẩn trước đó.

Samsung cho biết chúng ta có thể mong đợi tăng hiệu suất 20% với Mali-G77 MP11 so với Mali-G76, điều đó có nghĩa là công ty Hàn Quốc có thể đủ khả năng sử dụng ít lõi hơn để đạt được mức hiệu năng tương tự. Trong thực tế, nó được sử dụng một lõi ít hơn so với Mali-G76 nhìn thấy trên Galaxy Note 10 's Exynos 9825 chipset.


Tuy nhiên, Huawei đã buộc phải tăng số lượng cốt lõi của GPU Mali-G76 cũ hơn để duy trì tính cạnh tranh (đi từ 10 đến 16 lõi). Chúng ta sẽ cần chờ điểm chuẩn Exynos 990 để tìm hiểu xem chiến lược này có hiệu quả với Huawei hay không. Đối với những gì nó có giá trị, Huawei cũng đang sử dụng tốc độ xung nhịp GPU thấp hơn, về mặt lý thuyết sẽ dẫn đến giảm tốc độ do nhiệt.


Chúng tôi đã so sánh Snapdragon 855 và 855 Plus với Kirin 990 về điểm chuẩn đồ họa, vậy điều gì sẽ xảy ra? Chipset mới nhất của Huawei là cổ và cổ với Snapdragon 855, nhưng lại xếp sau Snapdragon 855 Plus. Và với Snapdragon 865 có nhiều bước tiến hơn, hãy kỳ vọng 865 sẽ vượt lên trong chơi game.

Một điểm lớn trong giới hạn của Qualcomm là khả năng cập nhật trình điều khiển GPU thông qua Play Store . Điều này mở ra cơ hội cập nhật trình điều khiển GPU thường xuyên hơn, vì Qualcomm và OEM không phải chờ sự chấp thuận của nhà mạng để đẩy chúng ra. Trình điều khiển GPU được cập nhật thường xuyên cũng là một lợi ích cho các trường hợp sử dụng thích hợp như mô phỏng (ví dụ: trình giả lập cá heo ). Điều này có thể củng cố thêm vị trí của Qualcomm với tư cách là nhà cung cấp chipset được lựa chọn cho điện thoại chơi game và game thủ di động nói chung.

Một GPU tuyệt vời cũng rất quan trọng do sự thúc đẩy cho màn hình tốc độ làm mới cao và Samsung đứng đầu ở mức 120Hz trong khi Qualcomm đạt mức 144Hz lớn cho màn hình Quad HD +. Không có thông tin về tốc độ làm mới tối đa của Kirin 990.


Kết nối



5G có lẽ là tính năng hàng đầu trong bộ ba bộ xử lý hàng đầu này và cả ba đều là modem đa chế độ. Thật không may, Kirin 990 là người duy nhất còn thiếu hỗ trợ cho mmWave 5G. Sub-6GHz là triển khai 5G phổ biến hơn ở giai đoạn này, được triển khai ở châu Á và châu Âu, nhưng thiếu sót này vẫn còn.

Huawei thực sự nổi bật theo một cách tốt, vì Kirin 990 5G là chipset duy nhất ở đây có giải pháp modem tích hợp. Việc tích hợp modem 5G vào chipset về mặt lý thuyết sẽ giúp giảm mức tiêu thụ điện năng, dung lượng nhỏ hơn và giảm nhiệt so với bộ xử lý có modem 5G riêng biệt.

Nói cách khác, có vẻ như người dùng ở các khu vực có mạng mmWave 5G sẽ muốn gắn bó với điện thoại do Samsung hoặc Qualcomm cung cấp để đảm bảo khả năng tương thích.

Tốc độ tuyệt đối cho thấy Qualcomm tuyên bố tốc độ đường xuống 7.5Gbps và tốc độ đường lên 3Gbps, trong khi Exynos 990 của Samsung đạt tốc độ đường xuống 7.35Gbps (chưa tiết lộ tốc độ đường lên). Huawei cho biết Kirin 990 có khả năng giảm 2,3Gbps xuống và 1,3Gbps lên, thấp hơn nhiều so với các SoC hàng đầu của đối thủ (ít nhất là về đường xuống).

Kết quả trong thế giới thực cho thấy bạn có thể mong đợi tốc độ chậm hơn đáng kể do nhiều yếu tố khác nhau, nhưng có vẻ như chip của Qualcomm và Samsung giữ lợi thế về tốc độ lý thuyết cho đến thời điểm hiện tại.

Camera và đa phương tiện




Snapdragon 865 là một con thú tuyệt đối trên giấy khi chụp ảnh, hỗ trợ camera 200MP . Điều này chỉ dành cho ảnh chụp nhanh, do đó, các tính năng như xử lý hình ảnh đa khung , HDR và ​​độ trễ màn trập bằng 0 sẽ bị thiếu nếu bạn chụp ở độ phân giải này. Chipset Qualcomm mới cũng hỗ trợ camera kép đơn lên đến 64MP hoặc 64MP / 64MP với nhiều chuông và còi xử lý hình ảnh khác nhau.

Các camera máy ảnh ấn tượng của Qualcomm không kết thúc ở đó, vì Snapdragon 865 hỗ trợ video 8K / 30 khung hình / giây, 4K / 120 khung hình / giây, video 4K HDR (cũng như quay Dolby Vision) và video không giới hạn ở chế độ 720fps ở 720p.

Tính năng thứ hai thường yêu cầu cảm biến camera với DRAM siêu nhanh được gắn vào nó. Nhưng cảm biến máy ảnh không thực sự đóng gói một tấn bộ nhớ này, dẫn đến các clip 960fps chỉ có thể được ghi trong khoảng một giây trong thời gian thực. May mắn thay, Qualcomm đã cung cấp một sự gia tăng tốc độ lớn cho ISP và các bộ phận liên quan khác, phủ nhận việc sử dụng một cảm biến cụ thể cho video 960fps. Điều này có khả năng giải phóng những người như Samsung và Sony để sử dụng các cảm biến có độ phân giải cao hơn nhiều nếu họ muốn trên các flagship năm 2020 của họ.

Chipset mới nhất của Qualcomm và Samsung cung cấp một bước nhảy vọt lớn về độ phân giải ảnh và video.


Exynos 990 của Samsung cũng không phải là một trò hề, hỗ trợ đóng gói cho các cảm biến 108MP và tối đa sáu camera (hoặc hai camera 24.8MP). Công ty cho biết thêm rằng chipset có thể xử lý dữ liệu từ tối đa ba camera cùng một lúc. Bộ xử lý Exynos cũng hỗ trợ 4K / 120fps và là chipset Samsung thế hệ thứ hai để cung cấp bản ghi 8K / 30fps (theo dòng Exynos 982X).

Bộ xử lý của Huawei thiếu hỗ trợ cho camera 108MP +, đứng đầu chỉ 64MP, nhưng dòng Mate 30 cho thấy nó có thể xử lý các thiết lập camera quad tốt. Nó cũng đứng đầu ở 4K / 60fps để quay video, khiến nó trở thành chipset duy nhất ở đây thiếu hỗ trợ 8K / 30fps.

Một lợi ích mà Kirin 990 có là hỗ trợ công nghệ giảm nhiễu BM3D (khớp khối và lọc 3D), được cho là có liên quan đến máy ảnh DSLR. Huawei cho biết công nghệ này giúp giảm nhiễu 30% cho ảnh và 20% cho video.

Nhìn chung, có vẻ như Qualcomm và Samsung sẽ tận hưởng lợi thế về độ phân giải khung hình / độ phân giải video và video so với chipset của Huawei. Tuy nhiên, Huawei dường như đang tập trung vào việc cải thiện chất lượng ánh sáng yếu hơn nữa.

AI 



Huawei là người đầu tiên chơi trò chơi silicon chuyên dụng với Kirin 970 , cung cấp Bộ xử lý thần kinh (NPU) vào năm 2017. Chúng tôi đã thấy Qualcomm và Samsung bước lên trong các lĩnh vực này.

Qualcomm Snapdragon 865 chào hàng một Động cơ AI thế hệ thứ năm, nổi bật với Bộ gia tốc Hexagon Tenor mới. Qualcomm cho biết chipset mới cung cấp 15 TOPS (nghìn tỷ hoạt động mỗi giây), so với 7 TOPS của Snapdragon 855. Qualcomm cho biết sức mạnh AI có thể được sử dụng tốt để chuyển lời nói của bạn sang ngôn ngữ khác trong thời gian thực, trong khi vẫn giữ được giọng nói của bạn.

Bộ xử lý hàng đầu năm 2020 của Samsung có NPU lõi kép mới, và Samsung cho biết sự kết hợp giữa NPU này và bộ xử lý tín hiệu số mang lại hiệu suất 10 TOPS.

Huawei cũng không đứng yên, cung cấp hai NPU lớn và NPU nhỏ trong Kirin 990 5G (và một trong số đó ở phiên bản 4G). Huawei tuyên bố cải tiến 1,88 lần so với thiết kế NPU của Kirin 980 và tăng hiệu suất năng lượng 24x cho các tác vụ như mở khóa bằng khuôn mặt.

Có vẻ như Huawei đã không tiết lộ hiệu suất TOPS cho Kirin 990, nhưng trang web AI Benchmark của bên thứ ba liệt kê nó ở vị trí thứ hai (sau MediaTek Dimension 1000 ), với số điểm 52,403 điểm. Snapdragon 855 Plus thứ năm đạt được số điểm 24.652, với giá trị của nó.

Điều đáng chú ý là hiệu suất AI vẫn là một điều khá khó khăn để định lượng, do các cách tiếp cận khác nhau đối với silicon và sự đa dạng của khối lượng công việc khác nhau.

Snapdragon 865 vs Kirin 990 vs Exynos 990: Cái nào trông đẹp hơn.



Vẫn còn quá sớm để gọi một người chiến thắng một cách dứt khoát cho đến khi chúng tôi đưa tất cả các chipset này vào thử nghiệm, nhưng một cái nhìn sơ qua về thông số kỹ thuật và thử nghiệm sơ bộ đã tiết lộ những phát hiện thú vị.

Trước tiên, chúng tôi đã điểm chuẩn Snapdragon 855, 855 Plus và Kirin 990 . Thử nghiệm này cho thấy Kirin 990 chỉ đánh bại các chipset Qualcomm về hiệu năng CPU, nhưng bị tụt lại phía sau Snapdragon 855 Plus cho các tác vụ GPU.

Qualcomm rõ ràng không đứng yên, vì vậy chúng tôi hy vọng Snapdragon 865 sẽ vượt qua Kirin 990 cho các nhiệm vụ CPU và vươn lên dẫn đầu trong lĩnh vực GPU. Điều này cho thấy cuộc chiến chính sẽ là giữa Samsung và Qualcomm một lần nữa. Trước đây, Qualcomm đã duy trì lợi thế GPU, nhưng đây có phải là năm để đồ họa Mali của Arm thu hẹp khoảng cách?

Samsung và Qualcomm cũng được coi là đối thủ duy nhất hiện nay tại các thị trường nơi mmWave 5G đang được đẩy mạnh (ví dụ như Mỹ và Nhật Bản), do thiếu sự hỗ trợ của Huawei đối với tiêu chuẩn. Và với việc Huawei tiếp tục chịu tác động của lệnh cấm thương mại của Mỹ , có lẽ bạn sẽ chạm tay vào điện thoại Exynos 990 hoặc Snapdragon 865 trước thiết bị Kirin 990.

Post a Comment

Previous Post Next Post