Làm thế nào nhận biết smartphone đã bị nhiễm virus

Như chúng ta đã biết thì các máy tính chạy Windows rất hay bị nhiễm virus từ nhiều nguồn khác nhau, và ngay cả những smartphone chạy Android cũng vậy, thiết bị của bạn sẽ dễ dàng bị những mã độc xâm hại để thực hiện những hành vi sai trái. Rất may là chúng ta cũng đã có những cách để có thể nhận biết được điều đó.


1. Pin nhanh hết bất thường

Thường thì virus xuất hiện để thực hiện những việc như lấy cắp thông tin tài khoản người dùng, hoặc chỉ để phá hỏng phần mềm của máy. Tuy nhiên ngày nay do việc quảng cáo trên smartphone đang giúp kiếm được rất nhiều tiền, bởi vậy mà những dev không tốt đã tìm cách để cài đặt những mã độc lên các ứng dụng để tăng nhanh lượng click bấm vào quảng cáo trong ứng dụng của họ. Và những virus này làm cho ứng dụng của bạn chạy liên tục, hãy kiểm tra lại máy của mình khi thiết bị đột nhiên nhanh hết pin hơn bình thường.

2. Chất lượng cuộc gọi kém

Nếu đột nhiên cuộc gọi của bạn có chất lượng kém đi mặc dù bạn đang đứng ở một nơi thông thoáng, không có nhiều vật cản chắn sóng điện thoại thì hãy nên kiểm tra lại xem máy của mình có đang nhiễm virus không, và có phải là đang có người cố tìm cách nghe lén cuộc gọi của bạn hay không?

3. Máy nhanh hết tiền




Ngày nay thì các dev bẩn đã có thêm một cách rất tinh vi để moi tiền từ người sử dụng. Đó là khi cài đặt ứng dụng của họ thì sau đó nó sẽ tự nhắn tin tới tổng đài nào đó, thường thì số tiền bạn mất cho mỗi ứng dụng này là 15.000 đồng. Có những ứng dụng thỉnh thoảng lại gửi tin nhắn chứ không gửi ngay từ đầu để bạn không để ý. Hãy cẩn thận với những ứng dụng có dòng "Service that cost your money" khi cài đặt.



4. Dữ liệu tăng đột biến

Mã độc lấy trộm dữ liệu từ thiết bị của bạn sang một bên thứ ba thường bị phát hiện ra khi bạn kiểm tra gói cước dữ liệu. Những thay đổi lớn trong thói quen tải lên, tải xuống thể hiện trên hoá đơn gói cước dữ liệu của bạn có thể là dấu hiệu cho thấy ai đó hay cái gì đó đang kiểm soát thiết bị của bạn. Thiết lập ứng dụng kiểm soát lưu lượng dữ liệu có thể giúp phát hiện ra thiết bị của bạn có bị nhiễm mã độc hay không, nó cũng giúp bạn kiểm soát được gói cước của mình.


5. Smartphone hoạt động chậm hẳn
Nếu smartphone của bạn bỗng dưng chạy chậm mặc dù đã tắt hết các ứng dụng chạy ngầm thì chắc chắn máy bạn đã nhiễm virus. Thường thì thói quen ngay sau khi sử dụng một ứng dụng nào đó thì ngay lập tức tắt nó đi chứ không nên bấm nút home để thoát ra bởi ứng dụng sẽ vẫn chạy ngầm, gây tốn RAM của bạn. Và virus cũng sẽ thực hiện việc tăng hết mức công suất của CPU lên nhằm đọc và ghi dữ liệu của bạn. Hãy cài đặt những phần mềm kiểm tra được mức hoạt động của máy nhằm biết khi nào có vấn đề xảy ra với thiết bị của mình.

Post a Comment

Previous Post Next Post