Cách cài đặt Windows 11 trên máy tính cũ hoặc không hỗ trợ.

Với các phiên bản Windows trước đây, Windows 11 mới ra mắt đòi hỏi một cấu hình cao hơn và buộc máy tính phải đáp ứng nhiều điều kiện hơn mới có thể cài đặt, chẳng hạn như máy tính phải trang bị chip bảo mật Trusted Platform Module 2.0 (TPM) hay vi xử lý đồ họa tương thích DirectX 12 trở lên với driver WDDM 2.0 (Windows Display Driver Model)…

Để kiểm tra xem máy tính của bạn có thể đủ điều kiện để cài đặt và nâng cấp lên Windows 11 hay không, Mycrosoft đã phát hành phần mềm PC Health Check. Đây là phần mềm miễn phí cho phép người dùng kiểm tra tính tương thích máy tính của mình với phiên bản Windows 11.

Download PC Health Check tại đây, sau đó thực hiện theo hướng dẫn để kiểm tra xem máy tính có tương thích và nâng cấp lên Windows 11 theo cách đơn giản nhất.

Trong trường hợp phần mềm PC Health Check thông báo máy tính của bạn không đáp ứng đủ yêu cầu để có thể cài đặt Windows 11, chẳng hạn như CPU không được hỗ trợ hoặc thiếu đi một yêu cầu nào đó, bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây để cài đặt Windows 11 trên máy tính của mình.

  • Bước 1: Download file ISO cài đặt của Windows 11.

Để có thể cài đặt Windows 11 trên những máy tính không được hỗ trợ, sẽ có vài cách để ta nâng cấp. Nhưng tất cả đều nên cần là phải có file ISO của Windows 11, chứ không thể sử dụng chức năng Windows Update tích hợp sẵn trong Windows 10 hoặc phần mềm Windows 11 Installation Assistant để nâng cấp ( phần nâng cấp này chỉ hỗ trợ được khi PC Health Check báo ok hết .

Để download file ISO của Windows 11, bạn truy cập vào trang web của Microsoft tại đây, kéo xuống mục "Download Windows 11 Disk Image (ISO)" bạn sẽ thấy khung có chữ "Select Download",ta  nhấn vào chọn "Windows 11". Tiếp theo đến "Select the product language" bạn chọn "English Internaltional" hoặc ngôn ngữ bạn thích ( hiện tại chưa thấy có tiếng Việt nên ta sẽ cài bản English Internaltional, rồi sẽ update sau) vậy là ta có Win 11 với file ISO. Với Windows 11 thì dung lương hơn 5GB 1 chút, nên các bạn cứ tải rồi để đó, chúng ta làm các bước dưới để chuận bị.




  • Bước 2: Các phương pháp để nâng cấp lên win 11.
  1. Tạo USB cài Windows ISO bằng Rufus.
  2. Cách 2: Là "xào nấu" tức là ta sẽ mượn win 10 rồi cài win 11 cái này thì hơi dài dòng, nên sẽ từ từ viết.
  3. Cách 3: Chỉnh sửa khóa Registry trên Windows 10 để vượt qua các bước kiểm tra của Windows 11.
Với các bước  1, 2, 3 trên, mình sẽ hướng dẫn cái bước 3 trước, vì nó nhanh hơn các bước kia. 

  • Chỉnh sửa khóa Registry trên Windows 10 để cài Windows 11

Registry của Windows nói theo cách đơn giản là trung tâm quản lý của hệ thống. Các tùy chọn, thiết lập của Windows hay các ứng dụng cài đặt trên hệ thống đều được lưu trên các khóa registry.

Trên Windows 10, bạn nhấn tổ hợp phím "Windows + R" (Windows là phím có biểu tượng Windows, nằm giữa phím Ctrl và Alt ở bên trái bàn phím), hoặc vào phần search của Win, hay nhấn chuột vào biểu tượng Star sau đó gõ (copy đi chi nhanh) "regedit" vào hộp thoại hiện ra.



Tại cửa sổ "Registry Editor" hiện ra, bạn tìm  "Computer\HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\Setup\MoSetup". Tại khung giao diện bên phải, bạn nhấn chuột phải vào khoảng trống, chọn "New -> DWORD (32-bit) Value".



Đặt tên mới cho phần mới tạo ra là "AllowUpgradesWithUnsupportedTPMOrCPU", sau đó kích đúp chuột vào phần mới tạo rồi thiết lập thông số là "1", nhấn "OK" để lưu lại thiết lập.



Sau khi hoàn tất các bước thiết lập, bạn kiểm tra xem có thấy mục vừa tạo ra Registry mới với thông số là "1" giống như hình minh họa bên dưới, là bạn đã đã thực hiện hoàn tất bước này. Tắt đi kiểm tra phần ISO tải nãy giờ xong chưa, xong rồi ta cài Windown 11 thôi.


  • Bước 3: Kích hoạt quá trình nâng cấp Windows 11 trực tiếp từ file ISO

Sau khi đã hoàn tất quá trình download file ISO của Windows 11 như đã hướng dẫn ở trên, bạn kích đúp vào file ISO này, Windows 10 sẽ tự động tạo ra một đĩa ảo để gắn file ISO của Windows 11 vào đó.

Bây giờ, bạn nhấn vào file "Setup" từ cửa sổ hiện ra để bắt đầu quá trình nâng cấp máy tính lên Windows 11. Một hộp thoại cảnh báo sẽ hiện ra, thông báo rằng máy tính có thể không đáp ứng được các yêu cầu để sử dụng Windows 11, bạn nhấn nút "Accept" để bỏ qua hộp thoại này và tiếp tục quá trình nâng cấp hệ điều hành.



Post a Comment

Previous Post Next Post