Mẹo cứu dữ liệu bị xóa nhầm trên máy tính đơn giản.

Hôm nay, bạn lỡ tay xóa đi dữ liệu trên máy tính, hoặc đã xóa đi rồi nhưng hôm nay lại cần phải sử dụng lại. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn xử lý vấn đề này.

Đầu tiên, cái cơ nhất chính để tránh có trường hợp xóa nhầm. Bạn nên backup dữ liệu lại sau khi hoàn thành, có thể mất thời gian 1 chút, nhưng đó là điều chắc chắn đảm bảo cho dữ liệu của bạn an toàn. với các file Office, bạn nên đồng bộ với tài khoản của Microsoft, trong quá trình làm việc nó sẽ đồng bộ ở đó, nên lỡ có xóa trên Pc hay Laptop, nó sẽ nhảy vào thùng rác trên tài khoản Microsoft. Hoặc đồng bộ dữ liệu đám mây như driver Google. Microsoft OneDrive ...bạn hãy tại các ứng dụng đồng bộ của Google driver, hoặc Microsoft OneDrive.

Bài sau mình sẽ viết chi tiết về các liên kết nhiều dữ liễu đám mây để tận dụng các bộ nhớ đó.

Giờ vào vấn đề chính của bài, mình đề cử phần mềm Recuva với chức năng khôi phục dữ liệu đã bị xóa sẽ là vị "cứu tinh" cho bạn trong trường hợp này. Các bạn chú ý là nếu đã xóa rồi, thì ngưng lại việc sao chép dữ liệu, tránh trường hợp ghi đè lên, khả năng cứu lại dữ liệu sẽ thấp hơn. Còn nếu nhiều quá, nên mang ra các nơi cứu dữ liệu uy tín ( đừng mang linh tinh mà mất tiền, mất dữ liệu).

Phần mềm Recuva nhỏ gọn và miễn phí, cho phép tìm và khôi phục lại các dữ liệu đã bị xóa khỏi ổ cứng, thậm chí là các dữ liệu bị xóa đi khỏi thẻ nhớ, USB hoặc ổ cứng gắn ngoài. Bạn download phần mềm miễn phí tại đây.



Phần mềm Recuva có giao diện tiếng Việt, bạn dễ dàng thao tác hơn. Trong hiện đầu tiên hiện ra khi cài đặt phần mềm, ở góc trên bên phải sẽ thấy lựa chọn ngôn ngữ để sử dụng, bạn nhấn vào đây và chọn "Vietnamese" từ danh sách hiện ra. Nhấn nút "Install" từ hộp thoại này để bắt đầu quá trình cài đặt. Sau khi kết thúc quá trình cài đặt, bạn kích hoạt để bắt đầu sử dụng chương trình. Recuva sẽ cung cấp cho người dùng 2 hình thức để khôi phục file.

Từng bước để khôi phục file đã xóa.

Đây là cách thức khôi phục file mặc định của Recuva, giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm các file bị xóa theo từng định dạng. Cách thức sử dụng này khá đơn giản và phù hợp với những ai không chuyên về máy tính.

ở phần hiện thị đầu tiên của phần mềm, bạn click nút "Tới" để tiếp tục. Trong trường hợp bạn muốn sử dụng hình thức khôi phục file thứ 2, đánh dấu vào mục "Không hiển thị thuật sĩ khi khởi động" và nhấn nút "Hủy bỏ". (Cách thức này sẽ được đề cập sau).



Tại bước thứ 2, Recuva sẽ cho phép bạn chọn kiểu file cần khôi phục. Việc chia ra thành các kiểu file cần khôi phục thế này (như file ảnh, file video, file tài liệu…) sẽ giúp bạn thu hẹp phạm vi tìm kiếm, giúp kết quả tìm kiếm được chính xác hơn. Nhấn "Tới" để tiếp tục.




Bước tiếp theo, phần mềm sẽ cho phép bạn chọn phạm vi tìm kiếm. Chẳng hạn file bạn cần khôi phục đã từng nằm trong thư mục My Documents trước khi bị xóa, bạn lựa chọn tìm kiếm trong "Mục tài liệu của tôi" hoặc phân vùng ổ đĩa C, ổ đĩa D.… Trong trường hợp không nhớ vị trí chính xác của file đã bị xóa, đánh dấu vào tùy chọn "Tôi không chắc" để chương trình tiến hành tìm kiếm trên toàn bộ ổ cứng và thẻ nhớ (nếu có).




Cuối cùng, bạn nhấn vào nút "Bắt đầu" ở giao diện tiếp theo để bắt đầu tìm kiếm file đã bị xóa của bạn. Đánh dấu vào mục "Bật quét sâu, kỹ hơn" tại hộp thoại này nếu file của bạn đã bị xóa từ cách đây khá lâu.



Sau khi quá trình tìm kiếm kết thúc, các file có định dạng phù hợp với thông tin mà bạn đã chọn ở trên sẽ hiện ra dưới dạng hình ảnh thumbnail (đối với file ảnh hoặc video) hoặc dưới dạng danh sách kèm tên file.

Nhấn vào nút "Chuyển sang chế độ nâng cao" ở trên góc phải để thấy được trạng thái của các file rõ hơn. Dựa vào trạng thái của file tìm kiếm được, bạn có thể được biết file đó có thể được khôi phục hay không. Những file ở trạng thái "Không thể khôi phục" và có màu đỏ thì khả năng phục hồi gần như là không thể. Ngược lại, những file có màu xanh và ở tình trạng "Tuyệt vời" thì khả năng khôi phục là rất cao.



Cuối cùng, đánh dấu vào những file mà bạn muốn khôi phục và nhấn nút "Phục hồi". Một hộp thoại hiện ra, cho phép bạn chọn vị trí lưu các file phục hồi và quá trình khôi phục lại các file sẽ diễn ra rất nhanh chóng.

Khôi phục file nâng cao.

Như trên đã đã có nhắc, để sử dụng hình thức khôi phục file nâng cao, tại bước đầu tiên khởi động chương trình, đánh dấu vào tùy chọn "Không hiển thị thuật sĩ khi khởi động" và nhấn nút "Hủy bỏ".

- Giao diện mới của chương trình sẽ hiện ra.



Cách tìm kiếm và khôi phục file đã bị xóa từ giao diện này cũng tương tự như cách 1. 

Đầu tiên, bạn chọn vị trí chứa file trước khi xóa ở khung bên trái (chọn "Mọi ổ đĩa" nếu bạn không chắc chắn về vị trí của file), tiếp theo chọn kiểu file cần khôi phục ở khung bên phải và cuối cùng, nhấn vào nút "Quét".

Quá trình tìm kiếm các file phù hợp cũng vẫn sẽ diễn ra như ở trên. Sau khi quá trình tìm kiếm kết thúc, danh sách các file đã bị xóa phù hợp với yêu cầu tìm kiếm sẽ được hiển thị.

Ưu điểm của cách thức tìm kiếm này đó là chỉ cần tiến hành quét 1 lần, tất cả các định dạng file tương ứng (như hình ảnh, tài liệu hay video…) sẽ được tìm kiếm, bạn chỉ việc chọn kiểu file tương ứng để hiển thị danh sách tìm kiếm. Ngoài ra, các thông tin liên quan đến file cũng hiển thị rõ ràng và chi tiết hơn, giúp bạn dễ dàng tìm được những file mà mình mong muốn để khôi phục. Cách khôi phục các file đã bị xóa vẫn tiến hành tương tự như trên.


Một điều cần lưu ý, khi khôi phục file đã bị xóa, bạn nên chọn để lưu file này vào một vị trí khác với thư mục chứa file trước khi xóa. Chẳng hạn file từng nằm trong phân vùng ổ đĩa D: trước khi bị xóa, thì khi khôi phục, bạn cần lưu file vào phân vùng ổ đĩa C:.

Khả năng dữ liệu được khôi phục hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như thời gian file đã bị xóa (file được khôi phục sau khi xóa càng sớm, khả năng khôi phục càng cao), số lượng dữ liệu có trên ổ đĩa, người dùng có thường xuyên ghi hoặc xóa dữ liệu trên ổ đĩa hay không... do vậy, không phải lúc nào Recuva cũng có thể khôi phục được những dữ liệu quan trọng mà người dùng mong muốn.

Tuy nhiên, với những ưu điểm của Recuva như giao diện tiếng Việt, hoạt động nhanh và miễn phí… đây là một phần mềm nên có trên máy tính của người dùng để có thể khôi phục các dữ liệu đã bị xóa một cách nhanh chóng và kịp thời, giúp tăng tỷ lệ thành công khi khôi phục dữ liệu.

Post a Comment

Previous Post Next Post