Review Android 11: Hơn cả những gì mắt thấy.

Android 11 đã được phát hành vào đầu tháng này, sau một số ít các bản phát hành beta công khai thông thường. Mặc dù bản phát hành có vẻ lặp đi lặp lại và không quan trọng trên bề mặt, có hàng tá thay đổi cấp cao trên hệ điều hành. Giống như mọi bản cập nhật trước đó, Android 11 giúp điện thoại thông minh của bạn dễ sử dụng hơn và mạnh mẽ hơn, ngay cả khi chỉ có một chút như vậy.




Chúng tôi đã đề cập đến nhiều thay đổi của Android 11 khi chúng xảy ra , nhưng bây giờ khi bản phát hành đã ra mắt và bụi đã bắt đầu lắng xuống, đã đến lúc kiểm tra toàn bộ Android 11. Trải nghiệm chính xác sẽ khác nhau giữa các thiết bị, nhưng Android 11 chắc chắn là bản nâng cấp mà bạn nên mong đợi, giả sử điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn sẽ nhận được nó.

Ưu điểm:
Không có thay đổi hình ảnh mạnh mẽ : Android 11 không thay đổi hoàn toàn cách bạn sử dụng điện thoại và với năm 2020 trở nên điên rồ như hiện nay, tôi đánh giá cao rằng tôi đã không phải học lại cách sử dụng điện thoại của mình.
Các tính năng mới : Android 11 có rất nhiều cải tiến nhỏ về giao diện và các tính năng giúp thu hẹp khoảng cách giữa giao diện gốc và giao diện OEM, như trình ghi màn hình và chế độ tối tự động.
Bảo mật : Android 11 tăng cường bảo mật và quyền riêng tư với Bộ nhớ theo phạm vi và kiểm soát nhiều quyền hơn.

Nhược điểm :
Tính khả dụng: Một số tính năng tiêu đề trong Android 11, như menu nút nguồn và Cuộc trò chuyện, sẽ không có trên tất cả các thiết bị.
Cài đặt nhanh: Số lượng ô trong Cài đặt nhanh đã bị giảm (ít nhất là trên Pixels) và có một số vấn đề với trình phát nhạc mới.
Thiết kế, giao diện, tính năng mới

Đã rất lâu kể từ khi Android nhận được một cuộc đại tu về mặt hình ảnh, và điều đó là ổn đối với tôi. Tôi nhớ màu sắc rực rỡ từ những ngày đầu tiên của Material, nhưng thiết kế của Android gốc vẫn cân bằng giữa tính đơn giản và chức năng theo cách mà tôi hiếm khi thấy trên các hệ điều hành khác (hoặc giao diện Android). Cũng giống như những bản phát hành gần đây nhất, không có gì trong Android 11 buộc bạn phải học lại cách sử dụng điện thoại của mình.

Thông báo:
Thay đổi giao diện quan trọng nhất trong Android 11 là ở khay thông báo. Các điều khiển phương tiện đã được chuyển từ bảng thông báo sang bảng Cài đặt nhanh, điều này có một số ưu điểm. Xóa tất cả các thông báo của bạn sẽ không còn xóa các điều khiển và nếu bạn có nhiều ứng dụng đang phát nhạc hoặc video, hộp điều khiển sẽ chỉ có thể cuộn thay vì lấp đầy màn hình của bạn.




Trước khi chuyển sang Android 11 trong một thời gian dài, tôi nghĩ mình sẽ ghét các điều khiển phương tiện được ghim liên tục, đặc biệt là vì không có cách nào dễ dàng để xóa chúng một cách riêng lẻ. Tuy nhiên, nó đã trở thành một trong những cải tiến yêu thích của tôi, vì tôi có thể nhanh chóng tiếp tục podcast hoặc danh sách phát Spotify của mình mà không cần mở ứng dụng. Nếu bạn vẫn không thích tính năng này, có một tùy chọn để ẩn các điều khiển sau khi phiên phương tiện kết thúc (thường là khi bạn đóng nội dung hoặc ứng dụng nguồn).

Tuy nhiên, thiết kế của các điều khiển phương tiện vẫn có thể sử dụng một số công việc. Tôi không chắc tại sao lại có một đường viền phía trên các điều khiển khi phần này có đường viền riêng, mặc dù điều đó có thể sẽ không áp dụng cho hầu hết các phiên bản giao diện của Android 11. Cũng sẽ rất tuyệt nếu phần đệm xung quanh các điều khiển có thể được loại bỏ, cho phép nhiều chỗ hơn cho thông tin phương tiện và thanh tìm kiếm - với phần đệm bổ sung và ảnh bìa album nội tuyến, tôi hiếm khi có thể nhìn thấy tiêu đề đầy đủ của bất kỳ nội dung nào đang phát.

Tốt như các điều khiển phương tiện được cập nhật, có một hồi quy nhất định: thanh Cài đặt nhanh hiện chỉ hiển thị hai hàng gồm ba biểu tượng, thay vì ba hàng trên Android 10. Đây không phải là vấn đề lớn đối với cá nhân tôi, vì tôi không Không sử dụng nhiều hơn một số ít gạch lát ngay từ đầu, nhưng nó có vẻ là một quyết định thiết kế kỳ quặc. Đây dường như là thứ mà hầu hết các giao diện Android đã và đang thay đổi - bản beta One UI 3.0 trên điện thoại Samsung có cùng số lượng ô như trên Android 10 / One UI 2.0, cũng như các bản dựng ban đầu của OxygenOS 11.

Android 10 sắp xếp tất cả các thông báo thành hai danh mục, 'Cảnh báo''Im lặng', nhưng Android 11 đang chuyển đổi mọi thứ trở lại. 'Cảnh báo' giờ chỉ là 'Thông báo' và có một danh mục 'Cuộc trò chuyện' mới được hiển thị ở trên cùng. Phần mới dành cho tin nhắn trực tiếp, nhưng các ứng dụng phải được cập nhật để cho Android biết cảnh báo nào là cuộc trò chuyện. Tôi hy vọng điều này sẽ cực kỳ hữu ích trong sáu tháng khi đủ ứng dụng được cập nhật, nhưng hiện tại, nó không đủ hữu ích.

Có một điểm thu hút chính đối với tính năng này - nó sẽ không có trên tất cả các điện thoại chạy Android 11. Mishaal Rahman của Nhà phát triển XDA đã chỉ ra trên Twitter rằng hiển thị các cuộc trò chuyện dưới dạng phần riêng của nó không phải là yêu cầu để vượt qua chứng nhận của Google, vì vậy nếu điện thoại các nhà sản xuất muốn tổ chức các cảnh báo khác nhau, họ có thể. Điện thoại của Samsung sẽ có phần Hội thoại và điện thoại Pixel của Google có phần này, nhưng các công ty khác có thể đi theo các hướng khác.

Các cuộc trò chuyện cũng có thể được tùy chọn hiển thị dưới dạng Bong bóng, một tính năng đã được dự kiến ​​phát hành trong Android 10 nhưng đã bị trì hoãn cho đến bản cập nhật năm nay. Bong bóng là các nút nổi mở cuộc hội thoại khi được nhấn và thu nhỏ khi nhấn lại. Điều này cho phép bạn nhanh chóng trả lời tin nhắn mà không cần thoát ứng dụng hiện tại. Đây không phải là một ý tưởng mới bởi bất kỳ trí tưởng tượng nào - một số giao diện Android có chức năng tương tự và các ứng dụng như Facebook Messenger đã sử dụng cách triển khai của riêng chúng trong nhiều năm - nhưng giờ đây, ứng dụng sử dụng Bubbles dễ dàng hơn bao giờ hết.

Menu:
Thay đổi giao diện quan trọng khác trong Android 11 là menu nguồn. Giữ nút nguồn được sử dụng để chỉ hiển thị các tùy chọn nguồn. Google bắt đầu mở rộng phạm vi của mình với Android 10 và giờ đây nó là một bảng điều khiển chính thức với các thiết bị gia đình thông minh và ví kỹ thuật số.

Thành thật mà nói, tôi không phải là một fan hâm mộ của menu nguồn mới. Ví Google Pay hơi hữu ích, nhưng chỉ khi bạn thường xuyên chuyển đổi thẻ hoặc muốn truy cập nhanh hơn vào thẻ khách hàng thân thiết. Các điều khiển nhà thông minh rất tiện dụng, nhưng tôi không chắc tại sao chúng không thể được thêm vào làm phần mới trong Cài đặt nhanh. Android gốc hiện có hai nơi hoàn toàn độc lập để dễ dàng truy cập vào các cài đặt, có vẻ như nó có thể gây nhầm lẫn. Cũng không rõ ràng ngay lập tức về cách thêm hoặc xóa các mục trong nhà thông minh - không giống như biểu tượng chỉnh sửa trong Cài đặt nhanh, cấu hình cho các điều khiển nhà thông minh bị ẩn dưới menu mục bổ sung.



Menu nguồn mới cũng là một tính năng khác của Android 11 hoàn toàn tùy chọn , vì vậy vẫn còn phải xem có bao nhiêu điện thoại thực sự có được nó. Samsung không sử dụng menu nguồn được cập nhật trong bản Android 11 beta của mình, nhưng OnePlus đã triển khai nó trong bản beta OxygenOS 11.

Biểu tượng cảm xúc
Nó sẽ không phải là một bản phát hành hệ điều hành di động mới nếu không có biểu tượng cảm xúc mới. Android 11 có 117 biểu tượng cảm xúc mới, tất cả đều từ bộ Unicode Emoji 13.0. Một số tùy chọn mới bao gồm Khuôn mặt mỉm cười với nước mắt , Khuôn mặt cải trang, Cử chỉ ngón tay , Ninja , Tim và Phổi chính xác về mặt giải phẫu , Trà sữa và Piñata.

Biểu tượng cảm xúc mới trên Android 11



Android 10 đã giới thiệu nhiều biểu tượng cảm xúc phân biệt giới tính mới và các biến thể mới của biểu tượng cảm xúc dành riêng cho giới tính trước đây (ví dụ: 🕺 Man Dancing được thêm vào sau 💃 Woman Dancing ) và Android 11 đang tiếp tục xu hướng đó. Có cả Người đàn ông mặc Tuxedo và Người phụ nữ mặc Tuxedo , kiểu Người ôm hôn chung mới , cả Người phụ nữ cho em bé bú và Người đàn ông cho em bé bú (cộng với Người cho con bú theo giới tính trung tính ), v.v. Cuối cùng, chúng ta cũng được chứng kiến ​​một số đại diện cho người chuyển giới sau 4 năm kể từ khi lá cờ tự hào thông thường được thêm vào năm 2016, vì cả Cờ và Biểu tượng chuyển giới có sẵn.




Ngoài biểu tượng cảm xúc mới, Google cũng đã vẽ lại hầu hết các biểu tượng cảm xúc đã có mặt - các biểu tượng đã thêm bóng, đường viền trên người đã được sửa đổi, v.v. 🐢 Rùa đáng yêu đã được thay thế trong Android Oreo đã chiến thắng trở lại trên Android 11, 🐧 Penguin có hình dạng thực tế hơn, ❤️ Trái tim màu đỏ không còn có gradient, v.v. Nếu bạn muốn đọc về mọi thay đổi, hãy xem bài đăng trên blog Emojipedia này .


Những thứ khác
Android 11 cũng có một vài tính năng đã phổ biến trên giao diện của nhà sản xuất trong một thời gian, nhưng bây giờ chúng sẽ có sẵn trên tất cả các thiết bị. Một ví dụ là trình ghi màn hình mới, không chỉ loại bỏ nhu cầu cài đặt ứng dụng mà còn có tùy chọn thu âm thanh hệ thống. Âm thanh bên trong hoàn toàn không thể truy cập được đối với các ứng dụng ghi âm của bên thứ ba, vì vậy tôi chắc chắn rất vui khi thấy máy ghi âm mới trong Android gốc.

Có thể truy cập trình ghi màn hình mới bằng cách nhấn vào ô 'Ghi màn hình' trong Cài đặt nhanh - nếu bạn không thấy nó trên thiết bị của mình, hãy nhấn nút chỉnh sửa trong Cài đặt nhanh và kéo ô ra khỏi các tùy chọn ẩn. Sau khi bạn có nó, chỉ cần chạm vào nó để bắt đầu ghi âm. Có thể dừng ghi bằng cách nhấn vào thông báo màu đỏ.



Tính năng này vẫn còn hơi đơn giản, vì bạn không có tùy chọn định dạng/độ phân giải video hoặc thêm lớp phủ (như camera trước của bạn). Các tệp video đã hoàn thành cũng lớn hơn nhiều so với những gì bạn nhận được từ các trình ghi màn hình khác. Ảnh chụp 11 giây từ Pixel 3a của tôi không có âm thanh cuối cùng là 34MB, vì tốc độ bit của video được đặt thành 25 Mb/giây. Tôi đánh giá cao chất lượng trong như pha lê, nhưng tôi không chắc tại sao nó cần hoặc tại sao nó không thể định cấu hình - trình ghi màn hình trên Galaxy S20 của tôi lưu video ở một nửa tốc độ bit và nó vẫn trông rất tuyệt.

Android 11 cũng có một loạt các cải tiến nhỏ hơn mà có thể mất hàng nghìn từ để đề cập, vì vậy tôi sẽ đề cập đến một vài trong số những cải tiến quan trọng nhất ở đây. Chế độ trên máy bay không còn tắt Bluetooth khi bạn đang sử dụng âm thanh Bluetooth, bộ chọn đầu ra âm thanh đã được thiết kế lại và hoạt động tốt hơn với các mục tiêu Chromecast, các thiết bị khởi chạy với Android 11 bắt buộc phải hỗ trợ cập nhật liên tục, bạn có thể xem tất cả các thông báo gần đây của mình từ Ứng dụng cài đặt, ghim ứng dụng vào trang chia sẻ đã trở lại và cuối cùng bạn có thể đặt lịch biểu tự động cho chủ đề tối.

Từ trái sang phải: Lịch sử thông báo, ghim ứng dụng vào trang chia sẻ, menu âm thanh mới



Ngoài những thay đổi đối với thông báo và menu nút nguồn, không có bất kỳ cập nhật nào đáng kể về giao diện của Android. Google đã không sử dụng một cái búa tạ để điều hướng hệ thống, giống như nó đã làm với Android 10 và Pie và tôi không phải tìm hiểu lại mọi thứ ở đâu trong ứng dụng Cài đặt. Đây không phải là trường hợp cho tất cả các thiết bị - chẳng hạn như Samsung và OnePlus sẽ giới thiệu các phiên bản giao diện mới của họ cùng với bản cập nhật Android 11 - nhưng những người sử dụng Android giống như cổ phiếu sẽ không bị lặp lại sau khi điện thoại của họ được cập nhật.

Bảo mật và API
Vì hầu hết các phần hiển thị của Android (màn hình chính, hầu hết các ứng dụng hệ thống, v.v.) có thể được cập nhật bên ngoài nâng cấp hệ thống, một vài bản phát hành hệ điều hành Android trước đây chủ yếu tập trung vào các thay đổi đối với bảo mật và API. Android 11 tiếp tục xu hướng này với một số thay đổi quan trọng cho các ứng dụng và API nhà phát triển mới.

Quyền truy cập:
Giờ đây, bạn có thể tạm thời cấp một số quyền cho các ứng dụng, thay vì các ứng dụng vẫn giữ quyền truy cập cho đến khi chúng được gỡ cài đặt hoặc bị thu hồi quyền theo cách thủ công trong Cài đặt. Tùy chọn mới có sẵn cho quyền vị trí, micrô và máy ảnh, cho phép ứng dụng chỉ sử dụng quyền cho đến khi nó bị đóng. Apple đã giới thiệu một khả năng tương tự vào năm ngoái , với việc phát hành iOS 13.




Android 11 có một tính năng hữu ích khác để ngăn các ứng dụng giữ quyền lâu hơn mức cần thiết. Nếu một ứng dụng không được sử dụng trong vài tháng và nó đã được cập nhật để nhắm mục tiêu đến Android 11, hệ thống sẽ tự động thu hồi các quyền nhạy cảm như vị trí, quyền truy cập điện thoại và các quyền khác thường hiển thị cửa sổ bật lên trong lần cài đặt đầu tiên. Nếu bạn không mở một ứng dụng trong ba tháng, có lẽ ứng dụng đó không cần phải tiếp tục kiểm tra vị trí của bạn, vì vậy tôi là người thích thay đổi này. Nó cũng có thể bị buộc trên bất kỳ ứng dụng nào (không chỉ những ứng dụng nhắm mục tiêu đến Android 11) thông qua ứng dụng Cài đặt hoặc bạn có thể vô hiệu hóa hoàn toàn nó từ cùng một màn hình.



Bộ nhớ theo phạm vi là điểm giữa "khóa mọi thứ" và "cho phép ứng dụng làm bất cứ điều gì chúng muốn". Nó cung cấp cho mỗi ứng dụng thư mục riêng mà nó có thể truy cập tự do, mà các ứng dụng khác không thể xem được. Điều này có nghĩa là các ứng dụng độc hại không thể xem xét kỹ dữ liệu từ các ứng dụng khác và việc dọn dẹp tệp khỏi các ứng dụng đã gỡ cài đặt sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra còn có một số 'bộ sưu tập phương tiện' mà các ứng dụng chia sẻ quyền truy cập, đôi khi không yêu cầu bất kỳ quyền nào cả. Ví dụ: Chrome có thể lưu tệp vào thư mục Tải xuống của bạn mà không yêu cầu quyền Bộ nhớ.

Bộ nhớ theo phạm vi chỉ là yêu cầu đối với các ứng dụng nhắm mục tiêu đến Android 11, không phải tất cả các ứng dụng chạy trên Android 11. Điều đó có nghĩa là các ứng dụng dựa trên các phương pháp truy cập tệp cũ sẽ không bị hỏng ngay lập tức khi điện thoại của bạn được cập nhật lên hệ điều hành mới và các bản cập nhật cho các ứng dụng hiện có sẽ không bắt buộc phải sử dụng Bộ nhớ theo phạm vi cho đến khoảng một năm kể từ bây giờ. Đối với ngữ cảnh, Android 10 đã được phát hành một năm trước và Google sẽ không yêu cầu cập nhật ứng dụng để nhắm mục tiêu Android 10 cho đến tháng 11 năm nay . Sự chậm trễ trong việc thực thi có nghĩa là các lợi ích về quyền riêng tư và bảo mật của Scoped Storage sẽ không bắt đầu phổ biến trong ít nhất một năm, nhưng đó là một sự khởi đầu.

Trái ngược với những gì bạn có thể tin khi đọc một số phần bình luận, Scoped Storage không phải là dấu chấm hết cho Android, cũng không quá hạn chế đến mức ngăn hầu hết các ứng dụng hoạt động như hiện tại. Google cũng đang nghiên cứu quy trình cấp ngoại lệ cho trình quản lý tệp và các loại ứng dụng khác không thể hoạt động trong môi trường hộp cát. Hoàn toàn có một số lời chỉ trích xác đáng về Scoped Storage, như cách nó làm chậm tốc độ truy cập tệp (không đủ để gây chú ý cho hầu hết mọi người, nhưng vẫn còn) và cách nó yêu cầu viết lại đáng kể cho một số ứng dụng của bên thứ ba, nhưng tôi nghĩ đó là một những thay đổi quan trọng nhất đối với Android trong nhiều năm.

Cửa sổ bật lên & Số nhận dạng
Tính năng Bubbles được đề cập trước đây chủ yếu nhằm tăng tốc độ khai tử SYSTEM_ALERT_WINDOW, đây là cách tất cả các ứng dụng hiện hiển thị các phần tử nổi hoặc lớp phủ trên màn hình. Google đã nói rõ rằng họ sẽ loại bỏ quyền lớp phủ trong một bản phát hành Android trong tương lai , vì nó thường được phần mềm độc hại sử dụng để chiếm quyền kiểm soát thiết bị. Bắt đầu với Android 11, khi một ứng dụng yêu cầu quyền, giờ đây bạn sẽ được đưa đến danh sách ứng dụng đầy đủ thay vì chỉ đến trang cụ thể của ứng dụng. Google cho biết điều này nhằm "bảo vệ người dùng bằng cách làm cho việc cấp quyền có chủ đích hơn."

Google bắt đầu bẻ khóa quyền truy cập vào số nhận dạng phần cứng với Android 10 , vì chúng có thể được sử dụng để theo dõi người dùng theo những cách không thể dễ dàng bị ngăn chặn - bạn có thể đặt lại ID quảng cáo Google của mình bằng một vài lần nhấn, nhưng bạn không thể đặt lại IMEI của điện thoại. Android 11 tiếp tục nỗ lực này bằng cách hạn chế quyền truy cập vào ICCID của thẻ SIM .


Phần kết luận
Đã lâu rồi kể từ khi cập nhật Android thú vị. Lần thiết kế lại hệ điều hành lớn cuối cùng là cách đây sáu năm và Android 11 là bản phát hành đầu tiên kể từ Pie không (cố gắng) cải tiến điều hướng hệ thống. Có rất ít thay đổi trên bề mặt, nhưng như tôi đã nói trong một bài xã luận , rất nhiều hệ điều hành được cập nhật thông qua Cửa hàng Play hoặc giao diện OEM nên các phiên bản Android quan trọng hơn đối với nhà phát triển hơn là đối với bạn và tôi.

Các nhà sản xuất thiết bị được phép bỏ qua một số thay đổi quan trọng nhất trong Android 11.

Điều đó nói rằng, có nhiều thay đổi trong Android 11 mà tôi đang nóng lòng chờ đợi trên Galaxy S20 của mình. Các điều khiển phương tiện rất tuyệt vời để nhanh chóng tiếp tục một bản nhạc hoặc podcast từ bất kỳ đâu trên điện thoại của tôi, Bong bóng trông đẹp hơn nhiều so với các phần tử nổi được xây dựng tùy chỉnh mà nhiều ứng dụng yêu thích của tôi sử dụng và quyền kiểm soát tốt hơn đối với các quyền đã quá hạn lâu. Ngoài ra, khi Bộ nhớ theo phạm vi trở thành bắt buộc, tôi sẽ không phải tự hỏi liệu một số ứng dụng trên điện thoại của mình có đang quét tất cả các tệp cục bộ mà tôi không biết hay không.

Lời chỉ trích chính của tôi là các nhà sản xuất thiết bị được phép bỏ qua một số thay đổi quan trọng nhất trong Android 11 và vẫn vượt qua các bài kiểm tra chứng nhận của Google. Phần 'Hội thoại' mới trong khay thông báo, menu nút nguồn được cập nhật, ADB không dây và hỗ trợ ID điện tử đều là tùy chọn . Mặc dù cá nhân tôi không phải là người thích thay đổi menu nguồn, nhưng thật kỳ lạ khi các tính năng mà Google đã nhiều lần quảng cáo là một phần của Android 11 sẽ không thực sự xuất hiện trên nhiều điện thoại và máy tính bảng chạy Android 11.

Cuối cùng, mặc dù các nhà phát triển có thể không thích Android 11 cho tất cả các bản viết lại mà nó sẽ yêu cầu, nhưng đó là một bản cập nhật tuyệt vời cho hàng tỷ người đang sử dụng nó trên điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị khác của họ.

Post a Comment

Previous Post Next Post