Cách tăng tuổi thọ pin trên điện thoại hoặc máy tính bảng Android

Các vấn đề về pin là một trong những mối quan tâm phổ biến nhất của điện thoại thông minh, đó là lý do tại sao chúng tôi cung cấp rất nhiều mẹo hữu ích để giải quyết vấn đề hao pin. Nếu bạn nhận thấy rằng hiệu suất và thời lượng pin của mình đã giảm, có thể đã đến lúc hiệu chỉnh nó.



Tôi có nên hiệu chỉnh pin không?

Nếu bạn hài lòng rằng pin không phải là vấn đề, bạn có thể chuyển sang các bước bên dưới. Nếu bạn cho rằng pin của mình có thể là vấn đề (ngay cả khi đã cố gắng hiệu chỉnh lại), chúng tôi khuyên bạn nên mang nó đến cửa hàng sửa chữa để hỏi ý kiến ​​của chuyên gia. Nếu có vẻ như bạn cần thay pin, hãy sử dụng pin chính hãng hoặc pin của bên thứ ba đáng tin cậy. Mua pin nhái rẻ tiền chỉ khiến bạn đau đầu hơn về lâu dài.

Hãy nhớ rằng có nhiều thứ khác có thể khiến pin bị hỏng. Nếu điện thoại của bạn không sạc, có thể có sự cố với cổng, vì vậy hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về những việc cần làm khi điện thoại không sạc .

Nếu bạn vừa cập nhật chương trình cơ sở trên điện thoại của mình, thì hiện tượng hao pin là một phàn nàn phổ biến, vì vậy bạn có thể muốn xóa phân vùng bộ nhớ cache trên thiết bị của mình. Rất may, chúng tôi có nhiều hướng dẫn về cách xóa bộ nhớ cache trên các thiết bị khác nhau .




Hiệu chỉnh pin là gì?

Hệ điều hành Android có một tính năng gọi là Battery Stats, theo dõi dung lượng pin, khi nó đầy hoặc hết. Vấn đề là nó đôi khi bị hỏng và bắt đầu hiển thị dữ liệu không có thật, chẳng hạn như khiến điện thoại tắt trước khi đạt 0%. Hiệu chỉnh pin Android của bạn đơn giản có nghĩa là yêu cầu hệ điều hành Android sửa thông tin này để nó phản ánh lại mức pin thực tế của bạn.

Điều quan trọng cần hiểu là bạn thực sự không thể tự hiệu chỉnh pin: xét cho cùng, nó chỉ là một tế bào lưu trữ năng lượng và phóng điện. Tuy nhiên, pin lithium-ion bao gồm một bảng mạch in (PCB), đóng vai trò như một công tắc bảo vệ để ngăn chúng phát nổ hoặc phóng điện sâu.

Huyền thoại về pin điện thoại 

Pin Lithium-ion không có bộ nhớ nên bạn không cần phải làm gì nhiều để giữ cho chúng hoạt động bình thường. Vấn đề nằm ở cách hệ thống Android đọc và hiển thị dung lượng hiện tại của pin chứ không phải của chính pin.

Điều tương tự cũng xảy ra với lầm tưởng rằng việc xóa tệp pinstats.bin sẽ hiệu chỉnh lại pin của bạn một cách kỳ diệu. Tệp đó (dù sao trên hầu hết các thiết bị) chỉ lưu trữ dữ liệu về những gì đang sử dụng pin khi nó không được sạc. Nó cũng được đặt lại mỗi khi pin được sạc đến hơn 80 phần trăm và sau đó ngắt kết nối khỏi bộ sạc.

Tệp batterystats.bin chứa thông tin bạn thấy được làm đẹp hơn trong phần Pin của điện thoại: đó là hệ thống Android theo dõi việc sử dụng pin của bạn cho mỗi chu kỳ sạc. Khi chúng ta nói về hiệu chuẩn pin, đó là máy đo phần trăm bị lỗi và đó là những gì chúng ta cần khắc phục.

Cách hiệu chỉnh pin thiết bị Android mà không cần quyền root

Phương pháp cũ 'sạc đầy và xả' được coi là một trong những cách đơn giản nhất để 'hiệu chỉnh lại' pin Android của bạn. Trước đây, chúng tôi đã cảnh báo bạn về các vấn đề điện áp thấp trong pin lithium và các tác động tiêu cực của việc xả hết pin lên tuổi thọ của nó và điều tương tự cũng đúng ở đây. Tuy nhiên, nếu pin điện thoại đang gây ra vấn đề thực sự cho bạn, bạn nên mạo hiểm.


Phương pháp 1
  • Xả hoàn toàn điện thoại của bạn cho đến khi nó tự tắt.
  • Bật lại và để nó tự tắt.
  • Cắm điện thoại của bạn vào bộ sạc và không bật điện thoại, hãy để điện thoại sạc cho đến khi chỉ báo trên màn hình hoặc đèn LED báo 100 phần trăm.
  • Rút phích cắm bộ sạc của bạn.
  • Bật điện thoại của bạn. Có khả năng chỉ báo pin sẽ không hiển thị 100 phần trăm, vì vậy hãy cắm lại bộ sạc (để điện thoại của bạn bật) và tiếp tục sạc cho đến khi nó báo 100 phần trăm trên màn hình.
  • Rút phích cắm điện thoại của bạn và khởi động lại. Nếu nó không hiển thị 100 phần trăm, hãy cắm lại bộ sạc cho đến khi nó hiển thị 100 phần trăm trên màn hình.
  • Lặp lại chu kỳ này cho đến khi nó báo 100 phần trăm (hoặc gần như bạn nghĩ là nó sẽ đạt được) khi bạn khởi động nó mà không cần cắm điện.
  • Bây giờ, hãy xả hết pin xuống 0 phần trăm và để điện thoại tắt lại.
  • Sạc đầy pin thêm một lần nữa mà không bị gián đoạn và bạn nên đặt lại phần trăm pin của hệ thống Android.
Hãy nhớ rằng không nên thực hiện quá trình này thường xuyên. Ngay cả khi pin của bạn đã hết, điện thoại của bạn thậm chí không thể bật lên, pin của bạn vẫn có đủ điện dự trữ để tránh làm hỏng hệ thống. Nhưng bạn không muốn chọc con hổ bằng gậy. Thực hiện quy trình này nhiều nhất là ba tháng một lần. Nếu nó được yêu cầu thường xuyên hơn thế, bạn có những vấn đề lớn hơn trong tầm tay.

Nói một cách dễ hiểu: việc xả hết pin có hại cho nó. Cố gắng làm quá tải pin cũng có hại cho nó. Tin tốt là sạc pin sẽ tự động tắt khi chúng đạt đến giới hạn an toàn và luôn có một ít dự trữ ngay cả khi điện thoại của bạn không khởi động. Một lần nữa: chỉ làm điều này khi thực sự cần thiết, vì nó có tác động tiêu cực đến tuổi thọ pin.

Cách hiệu chỉnh pin thiết bị Android bằng quyền root

Mặc dù tôi không tin rằng việc xóa tệp pinstats.bin có bất kỳ ảnh hưởng có ý nghĩa nào đối với cách hệ thống Android báo cáo lượng pin còn lại, nhưng vẫn có những người sử dụng phương pháp này.

Vì vậy, vì lợi ích của sự công bằng, chúng tôi đã bao gồm quy trình cho bạn ở đây (đúng là các nhà sản xuất khác nhau sử dụng tệp pinstats.bin cho những việc khác nhau).

Về cơ bản, quy trình tương tự như trên, nhưng có thêm bước sử dụng ứng dụng hỗ trợ root để làm cho ứng dụng đáng tin cậy hơn. Người đọc đã chỉ ra đúng trong các nhận xét rằng các phiên bản mới hơn của ứng dụng này yêu cầu một danh sách các quyền thiết bị rộng rãi một cách đáng lo ngại. Nếu điều này làm bạn lo lắng, chúng tôi khuyên bạn nên thử phương pháp không phải root ở trên trước tiên và chỉ sử dụng ứng dụng của bên thứ 3 nếu phương pháp đầu tiên tỏ ra không hữu ích.

Phương pháp 2

  • Xả hoàn toàn điện thoại của bạn cho đến khi nó tự tắt.
  • Bật nó lên và để nó tắt một lần nữa.
  • Cắm điện thoại của bạn vào bộ sạc và không bật điện thoại, hãy để điện thoại sạc cho đến khi chỉ báo trên màn hình hoặc đèn LED báo 100 phần trăm.
  • Rút phích cắm bộ sạc của bạn.
  • Bật điện thoại của bạn. Có khả năng chỉ báo pin sẽ không hiển thị 100 phần trăm, vì vậy hãy cắm lại bộ sạc (để điện thoại của bạn bật) và tiếp tục sạc cho đến khi nó hiển thị 100 phần trăm trên màn hình.
  • Rút phích cắm điện thoại của bạn và khởi động lại. Nếu nó không hiển thị 100 phần trăm, hãy cắm lại bộ sạc cho đến khi nó hiển thị 100 phần trăm trên màn hình.
  • Bạn muốn lặp lại chu kỳ này cho đến khi nó báo 100 phần trăm (hoặc gần như bạn nghĩ là nó sẽ đạt được) khi bạn khởi động mà không cần cắm điện.
  • Bây giờ, hãy cài đặt ứng dụng Hiệu chỉnh pin và trước khi khởi chạy, hãy đảm bảo pin của bạn ở mức 100 phần trăm trở lại, sau đó khởi động lại.
  • Khởi chạy ngay ứng dụng và hiệu chỉnh lại pin của bạn.
  • Sau khi bạn đã hiệu chỉnh pin, hãy xả hết pin xuống 0% và để điện thoại của bạn tắt lại.
  • Sạc đầy pin thêm một lần nữa mà không bị gián đoạn trong khi tắt và tỷ lệ phần trăm pin của hệ thống Android sẽ được đặt lại.

Đó là nó. Bạn đã thử bất kỳ phương pháp nào trong số này chưa? Bạn có biết một cách thay thế để khắc phục sự cố pin không? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận.

Post a Comment

Previous Post Next Post