7 tính năng trên Windows 10 người dùng thích và ghét

Microsoft đang dần hạn chế các phiên bản Windows XP, Windows 7/8, và chúng ta sớm hay muộn cũng phải làm quen với Windows 10 - mà theo Microsoft sẽ là nền tảng HĐH cuối cùng của họ. 


Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về những tính năng được người dùng thích nhất và ghét nhất về phiên bản này. Sau một thời gian ra mắt, Windows 10 ngày một trở nên phổ biến hơn khi mang tới nhiều tính năng mới, giao diện mới và khả năng đồng bộ cao giữa các thiết bị di động. Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng thích thay đổi những thói quen cũ và chuyển sang một hệ điều hành hoàn toàn mới Windows 10.

1. Trình đơn Start Menu quay trở lại


Trên Windows 8, Microsoft đã xóa bỏ thanh trình đơn Start Menu, và thay thế bằng giao diện Live Tiles giống như trên các phiên bản Windows Phone. Tuy nhiên khi Windows 10 ra mắt, họ quyết định hồi sinh thanh trình đơn quen thuộc, đã được biết đến từ những bản Windows 95 khiến cho rất nhiều người dùng cảm thấy hào hứng.



2. Cortana mang đến nhiều trải nghiệm mới



Tính năng trợ lý ảo Cortana lần đầu tiên được Microsoft hé lộ trên Windows Phone 8.1 giúp người dùng quản lý tốt hơn các hoạt động của mình. Giờ đây được ra mắt trên Windows 10, Cortana tiếp tục chứng minh rằng mình là người trợ lý số 1 với các tính năng đáng chú ý như: tìm kiếm dữ liệu trên PC, bố trí lịch hẹn, cung cấp các thông tin hữu ích, và thậm chí là kể chuyện cười cho bạn.

3. Tính năng quản lý thông báo



Giống như trợ lý ảo Cortana, thì quản lý thông báo cũng là một trong những tính năng xuất hiện trên nền tảng di động, sau đó được đưa vào Windows 10 và đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ người dùng. Trên Windows 10, người dùng có thể hiển thị toàn bộ thanh trạng thái bằng cách nhấn vào biểu tượng ở góc dưới bên phải màn hình, hoặc nhấn tổ hợp phím tắt Windows + A.

4. Chế độ dùng trên tablet được nâng cao



Với Windows 10, Microsoft cuối cùng đã thừa nhận rằng 2 nền tảng là tablet và máy tính bàn (PC) cần có những giao diện và cách thức hoạt động khác nhau. Theo đó, hệ thống sẽ tự động chuyển đổi qua lại giữa 2 chế độ một cách thông minh khi chúng ta sử dụng máy tính bảng lai thông qua Continuum. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tối ưu các ứng dụng trên giao diện chính cho phù hợp với thói quen sử dụng của mình.

5. Trình duyệt web mặc định



Internet Explorer cuối cùng đã "về hưu" trên Windows 10, và được thay thế bằng một trình duyệt hoàn toàn mới là Microsoft Edge, và hiện vẫn còn quá sớm để nói rằng đây là một bước đi đúng đắn. Mặc dù mang tới nhiều nâng cấp so với IE, nhưng Edge chưa đủ khả năng để tạo ra điều khác biệt. Bên cạnh đó, việc thiếu đi hàng loạt các tiện ích mở rộng (extension) khiến trình duyệt này còn thua kém nhiều so với Firefox và Chrome.

6. Theo dõi người dùng

Sự ra mắt của Windows 10 vào năm ngoái được giới chuyên môn nhận định là đã thành công, tuy nhiên vẫn còn một vài "điểm tối" được nhắc đến, mà nổi cộm nhất là các vấn đề liên quan tới quyền riêng tư. Theo mặc định, Windows 10 sẽ theo dõi và khai thác khá nhiều thông tin người dùng. Dù Microsoft cho biết các hành động này chỉ nhằm hỗ trợ cho trải nghiệm sử dụng, nhưng nó vẫn khiến một vài người cảm thấy không thoải mái.

7. Quản lý cập nhật chưa tốt



Trái với các phiên bản trước đây, thì Windows 10 có rất ít tùy chọn để người dùng kiểm soát những cập nhật hệ thống, hoặc cập nhật của phần mềm. Chúng ta gần như không thể tự lựa chọn các cập nhật để tải, cũng như vị trí cài đặt vì mọi thứ sẽ được chạy tự động. Lý do là vì các bản cập nhật của Windows 10 thường ít được phát hành một cách riêng lẻ, mà thường được biết đến như các gói update (Cumulative Updates) chưa hàng loạt các cập nhật, bản vá khác nhau. Bên cạnh đó, Windows 10 cũng thường xuyên tự động tải và cài đặt driver phần mềm, điển hình là những thiết bị có sử dụng phần cứng của Nvidia. Trên lý thuyết đây là một tính năng tốt, được Microsoft tạo ra để hỗ trợ khách hàng, thế nhưng vẫn có nhiều người không thoải mái với điều này.
 Nguyễn Nguyễn

Post a Comment

Previous Post Next Post