Cách fix lỗi "Tin nhắn lạ" khiến iPhone bị tắt máy

Mặc dù Apple chưa đưa ra một phương thức khắc phục lỗi "tin nhắn lạ" chính thức nào, nhưng một vài người dùng đã tìm được cách chặn tạm thời lỗi này.

Theo phản ánh của nhiều người dùng iPhone, thiết bị của họ liên tục bị khởi động lại mỗi khi nhận được tin nhắn chứa một chuỗi ký tự bằng tiếng Ả-rập hoặc tiếng Trung Quốc.

Đối với người dùng iPhone đã bẻ khóa (jailbreak)

Đây là một lỗi mới được phát hiện trên nền tảng iOS và ứng dụng tin nhắn iMessage. Thậm chí, nếu tin nhắn này được gửi đến khi iPhone của bạn đang ở chế độ khóa màn hình, nghĩa là khi người dùng không sử dụng sản phẩm, cũng khiến cho chiếc smartphone này bị khởi động lại mà không có bất kỳ thông báo hay giải thích nào với người dùng.
iPhone bị khởi động lại mỗi khi nhận được tin nhắn có chứa chuỗi ký tự Ả-rập
iPhone bị khởi động lại mỗi khi nhận được tin nhắn có chứa chuỗi ký tự Ả-rập
Cách thức hữu hiệu nhất kể từ khi lỗi tin nhắn này "hoành hành" trên các thiết bị iPhone đó là đọc trước tin nhắn bằng một thiết bị khác củaApple, như iPad hay Apple Watch. Tuy nhiên mới đây, một vài chuyên trang công nghệ đã đăng tải cụ thể nguyên nhân phát sinh của lỗi này, cũng như phương pháp khắc phục hiệu quả.

Theo đó, lỗi "tin nhắn lạ" xuất phát từ việc iPhone cố gắng hiển thị dòng tin nhắn bao gồm nhiều ký tự lạ qua hệ thống thông báo (nortification) và trên màn hình khóa nhưng bất thành. Lỗi hệ thống phát sinh khiến thiết bị ngay lập tức khởi động lại nếu iPhone của bạn chưa Jailbreak, hoặc bị buộc đưa vào trạng thái Safe Mode nếu đã Jailbreak.

Tuy nhiên từ việc đã phát hiện được nguyên nhân của lỗi "tin nhắn lạ", người dùng nay có thể tạm thời ngăn chặn lỗi này nếu bị "trêu" quá nhiều. Cách thức đơn giản nhất đó là vô hiệu hóa tính năng thông báo trên thiết bị và qua màn hình khóa. Để thực hiện, người dùng có thể vào Cài đặt > Trung tâm thông báo. Sau đó tắt đi tùy chọn Truy cập trên màn hình khóa.

Nếu muốn sửa hoàn toàn lỗi này trước khi Apple có thể chính thức đưa ra một bản vá, người dùng iPhone Jailbreak có thể tham khảo và tải về tiện ích IneffectivePower trên trang công nghệ http://cydia.angelxwind.net/ .Được biết, tiện ích này sẽ giúp iPhone có thể nhận dạng được những dòng kí tự đặc biệt này, đồng nghĩa với việc xóa bỏ hiện tượng khởi động lại đầy phiền toái.

Với người dùng iPhone chưa bẻ khóa (jailbreak)

Đối với người dùng chưa bẻ khóa iPhone của mình, hiện vẫn có khá nhiều cách để xử lý lỗi iPhone tự khởi động khi nhận tin nhắn độc.

Bản thân Apple cũng đã hướng dẫn người dùng một cách thức để khắc phục tạm tình trạng lỗi xảy ra trên iMessage trong khi “quả táo” đang xây dựng bản vá để phát hành trong thời sắp tới.

Theo Apple, nếu nhận được một nhận được một tin nhắn chứa đoạn ký tự Ả-rập và Trung Quốc khiến iPhone của bạn khởi động lại, sau đó bạn ứng dụng iMessage bị treo khiến bạn không thể truy cập để đọc các tin nhắn mới. Trong trường hợp này, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

- Đầu tiên kích hoạt trợ lý ảo Siri, sau đó yêu cầu khẩu lệnh “read unread messages” để yêu cầu đọc tin nhắn mới gửi đến mà bạn chưa mở, chính là tin nhắn “độc” có chứa đoạn ký tự lạ.

Sử dụng Siri để phản hồi tin nhắn “độc” và xóa tin nhắn này khỏi hộp tin


- Tiếp theo, yêu cầu Siri phản hồi lại đoạn tin nhắn “độc” đó bằng khẩu lệnh “reply”. Sau khi Siri trả lời lại tin nhắn, bạn có thể truy cập trở lại vào ứng dụng iMessage mà không còn gặp lỗi.

- Sau khi đã truy cập được vào ứng dụng này, bạn xóa đi đoạn tin nhắn “độc” có chứa ký tự lạ để không còn xảy ra lỗi trên thiết bị.

Sử dụng ứng dụng Photo để phản hồi tin nhắn

Ngoài ra, bạn cũng có thể mở ứng dụng Photo trên iPhone, sau đó gửi tin nhắn chứa một file ảnh hoặc file video bất kỳ đến số điện thoại đã gửi đến cho bạn đoạn tin nhắn “độc”, ngay khi số điện thoại nhận được tin nhắn ảnh hay video từ bạn, bạn đã có thể mở trở lại ứng dụng tin nhắn Message trên iPhone của mình. Bây giờ hãy lập tức xóa đoạn tin nhắn “độc” ra khỏi thiết bị.

Thiết lập để ngăn chặn tin nhắn “độc” gửi đến thiết bị

Trong trường hợp iPhone của bạn chưa bị nhận tin nhắn chứa ký tự lạ gây khởi động lại iPhone và khiến ứng dụng Message bị lỗi, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để ngăn chặn các tin nhắn này gửi đến cho bạn.

Đầu tiên truy cập vào mục Settings trên iPhone, tìm đến mục “Notifications -> Messages”, sau đó tắt đi tùy chọn “Show on Lock Screen”. Điều này sẽ khiến tin nhắn chứa ký tự lạ không thể khiến cho iPhone của bạn bị treo và khởi động lại.

Cách thức thiết lập này sẽ ngăn chặn tin nhắn “độc” làm iPhone bị khởi động lại và gây lỗi ứng dụng tin nhắn

Bạn có thể áp dụng cách thức này và tiếp tục chờ cho đến khi Apple phát hành bản vá lỗi chính thức, hoặc cho đến khi trò đùa gây phiền toái này bị trôi vào quên lãng.

Post a Comment

Previous Post Next Post