Hướng dẫn Việt hóa rom android Phần 1

Hướng dẫn Việt hóa rom android
- Việt hoá có nghĩa là thêm tiếng Việt vào bản ROM khi ROM không có sẵn tiếng Việt.
- Android được cấu tại bới các file ứng dụng có đuôi .apk (Cũng như các app cài từ trên market thôi). Ngay cả setting hay màn hình home thì đều là các file apk hết.
- Vậy muốn có tiếng Việt trong ROM thì mình sẽ add tiếng Việt vào tất cả các file apk trong hệ thống. Add xong file nào thì phần đó sẽ hiện ra tiếng Việt, file nào chưa add thì vẫn là tiếng Anh (Các bản ROM mà nữa anh nửa Việt là chưa Việt hoá hết các app đó thôi).
Các app hệ thống nằm ở đâu:
- Để có thể lấy các app hệ thống ra Việt hoá thì mình phải root được máy. Sau khi root máy bạn dùng phần mềm Root Explorer để truy cập vào các file hệ thống. Bạn sẽ tìm thấy các app hệ thống trong thư mục system/app. Trong đó có tất cả các file như setting, phone, contact ...

- Các bạn muốn Việt hoá phần nào thì copy app đó ra máy tính để Việt hoá nhé. Ban đầu thì hay Việt hoá phần setting trước. Khi đó vào phần setting sẽ có tiếng Việt. tiện cho việc cài đặt điện thoại

Công việc đầu tiên để việt hóa các rom hay các ứng dụng của android không thể thiếu đấy là 1 chiếc máy tính chạy windows, các bạn download vào cài đặt bộ java JDK và JRE ở link dưới đây :

JDK    JRE

Tiếp theo là down bộ tool APK manager đã được Việt hóa của bạn Hoangminhhuu tmình sưu tầm được

Tải : ở đây

Sau khi download về và giải nén sẽ được như trong hình :


Chú ý 2 folder : APK_can_chinh_sua là chứa các apk gốc và apk sau khi Việt hóa, Noi_giai_nen_APK là chứa thư mục sau khi được giải nén.

Để xuất hiện lựa chọn ngôn ngữ Tiếng Việt trong rom thì việc đầu tiên cần làm là Việt hóa file framework-res.apk trong thư mục system/framework (có thể dùng rootexplorer để lấy ra) .

Các bạn cop file framework-res.apk này vào thư mục APK_can_chinh_sua rồi chạy file script.bat

Giao diện của tool sẽ như ở bên dưới :




Các bạn lựa chọn menu 22 rồi enter để xem danh sách các apk đang nằm trong danh sách sửa đổi.

Tiếp theo nhập số thứ tự tương ứng với file framework-res.apk rồi enter

Tiếp theo chọn menu 9 rồi enter để bắt đầu giải nén apk

Tùy theo dung lượng của file apk và cấu hình của máy mà tốc độ xử lý sẽ nhanh hay chậm.

Sau khi đã giải nén xong, các bạn vào folder Noi_giai_nen_APK, tìm vào thư mục framework-res.apk/res các bạn sẽ thấy các folder con như hình bên dưới




Ở đây folder values sẽ chứa ngôn ngữ của máy, mặc định thường sẽ là tiếng Anh.

Việc cần làm tiếp theo là tạo 2 folder values-vi và values-vi-rVN để thêm ngôn ngữ Tiếng Việt vào rom.

Sau khi đã tạo xong 2 folder trên các bạn coppy 3 file "arrays.xml, plurals.xml, strings.xml" ở thư mục values sang values-vi và values-en-rUS sang values-vi-rVN .

Bây giờ các bạn tiến hành Việt hóa 2 file mới coppy sang bằng cách mở bằng notepad++ hay trình editor nào đấy, như hình dưới là 2 file chưa Việt hóa và đã Việt hóa



Sau khi Việt hóa xong các file xml này là quá trình nén lại file.

Quay trở lại với tool apk manager, các bạn chọn menu 11 rồi enter




Đợi 1 lúc, nó sẽ hỏi "is this a system apk" thì nhập "y" rồi enter , nếu hỏi tiếp thì tiếp tục nhập "y" và enter

Đợi thêm 1 tẹo sẽ xuất hiện thông báo như hình dưới, đồng thới cũng sẽ xuất hiện thêm 1 thư mục là "keep"

Lúc này các bạn vào thư mục keep và xóa file "resources.arsc" đi và enter để tiếp tục

Chờ 1 lát nó báo Everything is OK là xong

Bây giờ quay trở lại thư mục APK_can_chinh_sua các bạn sẽ thấy xuất hiện thêm file unsignedframework-res.apk, đây là file đã được chỉnh sửa, các bạn đổi tên nó thành framework-res.apk rồi dùng root explorer coppy vào thư mục system/framework (Nhớ chú ý set permission là 644 rồi mới coppy vào).

Sau đấy tiến hành khởi động lại máy và vào setting để kiểm tra, lúc này bạn đã thấy xuất hiện thêm menu Tiếng Việt trong phần language.

----------còn nữa----------

Với các file apk khác các bạn cũng Việt hóa như hướng dẫn trên, để Việt hóa cơ bản được 1 bản rom thì các bạn cần xử lý thêm 1 số file trong system/app như : Browser.apk, Contacts.apk, Calendar.apk, DownloadProviderUi.apk, Gallery2.apk, Launcher.apk, MusicPlayer.apk, PackageInstaller.apk, Phone.apk, Settings.apk, SystemUI.apk, TaskManager.apk, videoplayer.apk


Post a Comment

Previous Post Next Post