Nokia đã làm như thế nào để ứng dụng WP chạy trên Android

Android, Windows Phone và iOS đều sử dụng ngôn ngữ lập trình và triết lí thiết kế khác nhau. Mặc dù các gói phát triển ứng dụng (SDK) sau đó được cung cấp cho các đối tác, nhưng một chương trình chạy Android sẽ không chạy được trên Windows Phone, và ngược lại.





Với việc công bố 3 thiết bị Android mới gần đây thì rõ ràng Nokia sẽ phải tập trung thêm nhân lực cho nền tảng này.Vấn đề lớn đối với bất kì công ty nào phát triển trên nhiều hệ điều hành chính là việc chuyển đổi giữa các phần mềm rất tốn kém tiền bạc và thời gian.
Tuy nhiên trong thông báo khi phát hành 3 mẫu smartphone chạy Android đầu tiên của Nokia cho thấy hãng sẽ trang bị một kho ứng dụng Android riêng ngoài Play Store của Google. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào Nokia có thể sử dụng các ứng dụng Windows Phone cho Android. Không phức tạp như nhiều người nghĩ, Nokia đã sử dụng một phần mềm của công ty Xamarin, về cơ bản chúng cho phép các ứng dụng Windows Phone chạy được trên Android.
Xamarin là một công ty cung cấp ứng dụng chạy nền .NET Framework của Microsoft mà chúng cho phép các nhà phát triển ứng dụng C# có thể chia sẻ ứng dụng cùng một mã trên các nền tảng iOS, Android, Windows và Mac.
Trên blog của mình, đại diện Chris Hardy của Xamarin cho biết Nokia sử dụng thư viện Portable class libraries (PCL) của Microsoft và thư viện MVVMCross của bên thứ 3 có tên MVVM để cho phép phiên bản .NET của ứng dụng MixRadio có thể chạy trên Android, trong khi vẫn tận dụng lợi thế của giao diện người dùng trên Nokia X. Microsoft hình dung dự án PCL như là cách để các nhà phát triển viết mã dựa trên .NET mà không cần phải sửa đổi các vấn đề trên Windows 7, Windows 8, Silverlight, Windows Phone và Xbox 360. Xamarin sau đó đem PCL lên Android và iOS, làm cho nó dễ dàng hơn cho các nhà phát triển C# chia sẻ mã giữa các thiết bị.
Bây giờ, với ứng dụng MixRadio đang chạy trên Android, Nokia đã loại bỏ tất cả các mã từ phiên bản MixRadio trong Windows Phone và Windows 8, sau đó di chuyển chúng sang PCL. Điều này có nghĩa phiên bản Android và Windows sẽ được phát triển từ một source code.
Microsoft có thể xâm nhập vào hệ sinh thái Android nhiều hơn?
Nokia đã thể hiện khả năng của mình trong việc chuyển ứng dụng trên Windows Phone lên Android, điều này đặt ra câu hỏi là liệu Microsoft sẽ sử dụng kĩ thuật tương tự cho các ứng dụng và dịch vụ khác? Nếu tiếp tục phát triển nền tảng Nokia X, sau đó công ty có thể sử dụng một số cải tiến dưới hình thức lấy ứng dụng trực tiếp từ Windows Phone hoặc ít nhất từ kho ứng dụng Store của Nokia.
Đây là kĩ thuật có thể giúp cho Nokia phát triển ứng dụng HERE Maps và MixRadio cho các thiết bị Android khác, và nó có thể giúp cho Microsoft thực hiện theo hướng tương tự để tăng tầm ảnh hưởng của mình đến hệ sinh thái Android bằng cách tiếp tục cung cấp các ứng dụng và dịch vụ của mình trên bất kì điện thoại Android nào, không chỉ riêng Nokia X.
Microsoft đã thực hiện điều này ở một mức độ trong OneDrive, Mi Xbox Live, OneNote và Bing đều có sẵn cho Android. Tuy nhiên, một trong những điều giá trị từ thiết bị cầm tay của Nokia (cả Windows Phone và Android) chính là việc chúng sở hữu các ứng dụng và dịch vụ độc đáo mà người dùng không thể nhận được từ các thiết bị khác.
Vì vậy, trong khi đó là kĩ thuật để có thể mang các ứng dụng và dịch vụ của Windows Phone cho các thiết bị Android, nhưng đây không phải là hướng kinh doanh tốt.

Post a Comment

Previous Post Next Post