Hướng dẫn cài phần mềm cho Nokia X

Nokia X sử dụng Android mà không phải Android, trên nền Android mà không dùng Google Play, vậy thì việc cài phần mềm sẽ như thế nào? Thực ra thì không phải suy nghĩ nhiều, tất nhiên Nokia đã có chuẩn bị và đó là Nokia Store (tiếng việt là Cửa hàng) dành riêng cho Android, nó có sẵn trong Nokia X. Nokia Store hoạt động cũng tương tự như với Google Play, chỉ có điều chưa nhiều phần mềm bằng. Dưới đây là một số cách mình sử dụng để cài phần mềm cho Nokia X.



 - Nokia Store


Tuy số lượng phần mềm chưa nhiều, đặc biệt là các phần mềm bản địa, phần mềm ngôn ngữ Việt, nhưng Nokia Store cũng có thể tận dụng được. Do đó, khi bạn cần tìm phần mềm nào đó thì trước hết hãy vào Nokia Store tìm thử, mình đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy Laban key và Laban Dict ở đây, là hai trong số các phần mềm mình hay dùng.



Có một điều khá lạ là trên Nokia Store mình thấy toàn các phần mềm miễn phí, không có phần mềm nào được bán cả. Cũng có thể mình chưa tìm được hoặc giới hạn ở VN là thế, mình sẽ kiểm tra lại kĩ hơn. Có chăng thì một số phần mềm có "thanh toán trong ứng dụng" -> bỏ tiền ra mua thêm tính năng.



Tốc độ truy xuất của Nokia Store hơi chậm, một phần là do máy yếu, một phần cũng là do mạng.



2 - Sideload apk


Sideload apk - copy thẳng file cài đặt (apk) của phần mềm vào Nokia X và cài. File thường được chia sẻ trên diễn đàn hoặc nguồn ngoài. Bản thân mình thường không ủng hộ cách này.



Vì thông thường chúng ta chia sẻ file cr@ack là chính, nếu không thì phần mềm cũng có vấn đề hay mã độc. Vấn đề này sẽ được bàn kĩ hơn trong một chủ đề khác. Tất nhiên, bạn cần chú ý kĩ hơn về nguồn gốc file khi sử dụng lựa chọn này.



Nokia X được trang bị sẵn trình quản lý file: Astro, bạn có thể dùng nó để tìm tới file apk mới chép vào máy và cài đặt. Nhớ vào Cài đặt -> Bảo Mật -> lựa chọn vào không rõ nguồn gốc (đọc kĩ cảnh báo nhé).


3 - Cài từ Google Play


Cài phần mềm thẳng từ Google Play là sướng nhất rồi, tuy nhiên Nokia X không có Google Play và bạn cần root máy để cài thêm vào. Tham khảo thêm: Hướng dẫn root và cài Google Play cho Nokia X



Tuy nhiên, nếu bạn không quan tâm nhiều đến mua phần mềm trên Google Play, hay qua tâm tới Google Apps thì thực ra vẫn có cách cài app vào máy mà không cần cài Google Play. Đó là sử dụng website evozi.com - tham khảo thêm:  Mẹo vặt Android : Hướng dẫn tải file cài đặt APK ứng dụng Android trên Google Play



Thứ tự thực hiện thẳng trên Nokia X là dùng trình duyệt và vào:






Cuối cùng, Tại sao không hướng dẫn tải phần mềm từ các Store khác?

Trong các thông tin đưa tải trên mạng cũng như thông qua các bài tin tức thì chúng ta thường thấy đề cập đến việc: "bạn có thể sử dụng thêm các store của bên thứ 3 để cài phần mềm cho Nokia X", lí do vì dù sao thì Nokia Store cho Android vẫn còn mới và số lượng phần mềm tất nhiên là không nhiều. Vấn đề ở chỗ là nói thẳng ra thì các store bên thứ 3 ở VN hầu hết đều sử dụng phần mềm bẻ khoá (đối với app trả phí) hoặc tích hợp thêm tính năng nhắn tin sms trừ tiền, nhưng người dùng lại khoái vì ai cũng thích dùng chùa cả, mà dùng chùa và dễ tải lại càng thích.

Bản thân mình thì không ủng hộ cách này, bạn cứ hí hửng và vô tư cài phần mềm từ các store đó đi, bạn vui nhưng lập trình viên tạo ra các phần mềm đó không vui. Và chỉ có thêm những người núp trong tối ăn tiền sms, ăn tiền từ việc bẻ khoá sẽ vui cùng bạn. Hơn nữa Nokia X cũng chưa cung cấp cho người dùng 1 công cụ nào để tự bảo vệ cả, ví dụ như công cụ để Quản lý permission trên Android
Đây là một đề tài khá dài và mình sẽ quay lại ở trong một topic khác. Chúc các bạn vui vẻ với chiếc Nokia X của mình!

Post a Comment

Previous Post Next Post